Tổng hợp về biến tần trực tiếp – Những lợi ích của biến tần 

 

Mô tả sản phẩm Tổng hợp về biến tần trực tiếp – Những lợi ích của biến tần 

Biến tần trực tiếp là thiết bị biến tần được lắp đặt nhiều trong các động cơ tại các nhà máy hiện nay. Vậy thiết bị này là gì, cách phân loại ra sao, cấu tạo và nguyên tắc hoạt động như thế nào, có lợi ích gì trong sản xuất hay không? Trong bài viết dưới đây, bạn sẽ nắm được tất cả thông tin liên quan đến loại biến tần này một cách chi tiết và dễ hiểu nhất. 

Khái niệm biến tần trực tiếp là gì? 

Biến tần là thiết bị điện tử hoặc mạch điện được sử dụng để biến đổi nguồn điện có tần số F1 cố định thành dòng điện có tần số Fr xoay chiều thông qua các khóa bán dẫn. Biến tần trực tiếp được tạo ra từ điện áp trên tải nhờ các phần của điện áp lưới. Nó đang được áp dụng thông dụng nhằm giúp con người điều khiển thông minh trong các động cơ truyền động điện và quản lý điện năng. 

Tìm hiểu về biến tần trực tiếp là gì?
Tìm hiểu về biến tần trực tiếp là gì?

Trong đó, mỗi lần nối tải vào nguồn sẽ sử dụng một phần tử đóng ngắt duy nhất trong thời gian nhất định. Biến tần này sẽ không thông qua bất cứ một khâu năng lượng trung gian nào cả. Thực tế, đây là một thiết bị tự động hóa điều khiển vô cấp tốc độ của động cơ mà không tiếp điểm hiện đại nhất tại thời điểm hiện nay. 

Cấu tạo cơ bản của biến tần trực tiếp 

Biến tần trực tiếp hay gián tiếp đều có cấu tạo cơ bản giống nhau. Bên trong là các bộ phận với các chức năng điện áp đầu vào cố định, sau đó thông qua các khóa bán dẫn mà biến chúng thành điện áp biến thiên 3 pha. Mục đích của việc biến đổi tần số cố định thành tần số biến thiên là để điều khiển tốc độ của động cơ máy móc. 

Thông thường, một biến tần sẽ có cấu tạo cơ bản gồm: bộ chỉnh lưu, tuyến dẫn 1 chiều, IDBT (linh kiện bán dẫn), bộ điện kháng xoay chiều, bộ điện kháng 1 chiều, điện trở hãm. Mỗi biến tần sẽ có 3 khối: khối chỉnh lưu, thanh cái một chiều và khối nghịch lưu. 

Phân loại biến tần trực tiếp 

Khi đã nắm được khái niệm và cấu tạo cơ bản của biến tần, tiếp theo bạn nên biết cách phân loại để nắm rõ hơn đặc điểm của chúng. Hiện nay, có hai loại biến tần trực tiếp như sau: 

  • Biến tần Cyclo: Đối với loại này, các bộ chuyển mạch 2 chiều sẽ được làm từ thyristor điều khiển thao tác đóng mở theo góc pha. Nhờ có Cyclo mà các pha của nguồn điện được hoán đổi để tạo ra tần số xoay chiều và xuất hiện tần số thấp cấp cho mỗi pha của thiết bị tải. 
Có những loại thiết bị biến tần trực tiếp nào trên thị trường?
Có những loại thiết bị biến tần trực tiếp nào trên thị trường?
  • Biến tần ma trận: Các chuyển mạch 2 chiều điện áp đóng cắt cao nhờ IGBT để tạo ra ma trận. Dòng điện sẽ chuyển giữa pha vào nguồn vào 3 pha ra sẽ cấp cho việc tải trong điều khiển thông qua trạng thái đóng cắt của các bộ phận khóa chuyển mạch trong ma trận chuyển mạch. 

Nguyên lý hoạt động của thiết bị biến tần trực tiếp 

Biến tần trực tiếp nói riêng hay biến tần nói chung cũng đều có nguyên lý hoạt động tương đối đơn giản. Bạn có thể theo dõi phần chia dưới đây để nắm bắt được một cách chi tiết nhé. 

  • Nguồn điện xoay chiều 1 pha hoặc xoay chiều 3 pha sẽ được đưa vào khối chỉnh lưu để lọc trở thành nguồn điện 1 chiều. Tuy nhiên, điện áp đầu ra ở khối chỉnh lưu vẫn ở dạng gợn sóng chứ không phải phẳng nên phải tiến hành đi qua bộ lọc để làm phẳng hoàn toàn và chuyển thành nguồn 1 chiều bằng phẳng.
Thiết bị biến tần có nguyên lý hoạt động như thế nào?
Thiết bị biến tần có nguyên lý hoạt động như thế nào?
  • Khi đưa vào là điện áp 3 pha thì đầu ra vẫn là dạng 3 pha hình sin, nên điện áp này vẫn phải đưa qua khối nghịch lưu nữa mới có thể biến đổi điện áp từ 1 chiều thành xoay chiều đối xứng. Hiện nay, người ta dùng hệ IGBT cho khối nghịch lưu bằng phương pháp điều chế độ rộng xung. 
  • Việc sử áp dụng phương pháp điều chế độ rộng xung trong biến tần trực tiếp sẽ giúp điều khiển tốc độ nhanh chậm của động cơ. Ngoài ra, người ta vẫn có thể sử dụng để điều khiển sự ổn định tốc độ của động cơ. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

IO là gì? Một số loại cổng IO thường gặp hiện nay 

Tìm hiểu về Timer là gì? Ứng dụng Timer vào thực tiễn

Servo là gì? – Tổng hợp thông tin chi tiết về động cơ Servo