Biến Tần Thang Máy và những thông tin liên quan bạn cần biết

 Biến tần thang máy là một trong những linh kiện vô cùng quan trọng. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn cũng như ổn định trong quá trình hoạt động của thang máy. Và để có những kiến thức hữu ích liên quan đến bộ phận này, bạn hãy theo dõi nội dung bài viết của Laman.com.vn bên dưới nhé!

Khái niệm về biến tần thang máy

Hầu hết các nhà đầu tư và doanh nghiệp hiện nay đang hướng tới việc sử dụng hiệu quả và tiết kiệm nguồn năng lượng. Tuy nhiên, tình trạng lãng phí và kém hiệu quả vẫn còn diễn ra rất phổ biến. Mặt khác, hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế về những thông tin hướng dẫn lựa chọn thiết bị tiết kiệm năng lượng, tránh tổn thất cao. 

Và một trong những giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp sử dụng năng lượng hiệu quả, nâng cao hiệu suất của thiết bị công nghệ cao, hệ thống sử dụng năng lượng chính là sử dụng biến tần. 

Theo đó, biến tần thang máy chính là thiết bị có khả năng thay đổi tần số dòng điện chạy qua cuộn dây bên trong động cơ. Từ đó, giúp điều khiển tốc độ của động cơ mà không cần phải sử dụng hộp số cơ khí biến tần một cách vô cấp. Không chỉ vậy, biến tần còn giúp tránh những sự cố không mong muốn về tốc độ như: Cabin dừng đột ngột hay dừng sai điểm. 

Biến tần thang máy giúp tránh những sự cố không mong muốn về tốc độ 
Biến tần thang máy giúp tránh những sự cố không mong muốn về tốc độ

Biến tần thang máy có chức năng gì?

Biến tần hiện nay đang được tích hợp đa dạng kiểu điều khiển để phù hợp với các loại phụ tải khác nhau. Và một trong những công dụng phổ biến nhất chính là tích hợp trong bộ lưu điện hay còn được gọi là hệ thống cung cấp liên tục nguồn điện (UPS – Uninterruptible Power Supply). Từ đó, giúp cung cấp điện năng tạm thời nhằm duy trì hoạt động của các thiết bị liên tục khi xảy ra những sự cố về điện lưới như: Tần số quá giới hạn cho phép, tăng giảm điện áp, mất điện… Với một công suất giới hạn và trong khoảng thời gian nhất định theo khả năng của UPS. 

Biến tần thang máy được tích hợp đa dạng kiểu điều khiển để phù hợp với phụ tải
Biến tần thang máy được tích hợp đa dạng kiểu điều khiển để phù hợp với phụ tải

Nguyên lý hoạt động của biến tần thang máy

Biến tần hiện nay được tạo nên từ những bộ phận chính là: Mạch chỉnh lưu, mạch nghịch lưu, mạch một chiều trung gian và bộ phận điều khiển. Trong thang máy, động cơ đồng bộ 3 pha được sử dụng phổ biến nên cần phải có máy biến tần để điều khiển thang máy dùng đúng vị trí và điều khiển tốc độ của động cơ. 

Biến tần giúp tiết kiệm nhiều điện năng hơn khi sử dụng. Bởi hiệu suất các bộ biến tần chuyển đổi nguồn là vô cùng lớn. Nguyên nhân là do chúng sử dụng những linh kiện bán dẫn công suất ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại trong chế tạo. Nhờ vậy mà lượng năng lượng tiêu thụ sẽ tương đương năng lượng yêu cầu của hệ thống. 

Không chỉ vậy, biến tần thang máy còn là bộ biến tần linh hoạt, bán dẫn tự động như: Điều khiển thông qua mạng, nhận dạng động cơ. Đặc biệt, thiết bị còn có thể thiết lập được 16 cấp độ, giảm chi phí lắp đặt, nâng cao độ bền kết cấu cơ khí do khống chế được dòng điện động cơ, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm không gian… 

Thế nên, khi sử dụng người dùng sẽ không cần phải lo lắng đến những nỗi lo về vấn đề khống chế năng lượng, không làm chủ quá trình chuyển động. Bởi thông qua chế độ bảo vệ của biến tần như: Quá dòng, quá nhiệt, quá tải, lỗi mất pha, quá thấp, quá áp, lệch pha… bạn có thể kiểm soát một cách dễ dàng. 

Biến tần thang máy còn là bộ biến tần linh hoạt, bán dẫn tự động
Biến tần thang máy còn là bộ biến tần linh hoạt, bán dẫn tự động

Lưu ý khi dùng biến tần thang máy cần nắm

Khi sử dụng biến tần, bạn cần lưu ý đến những điều sau đây: 

  • Điều kiện môi trường lắp đặt cần phải đảm bảo như: Vị trí đặt biến tần, độ ẩm, nhiệt độ…
  • Không gian đặt tủ biến tần cần đảm bảo không có bụi bẩn, khí gas, chất ăn mòn và đặc biệt là không để hoạt động ngoài trời. 
  • Không gian tủ lắp đặt máy biến tần thang máy cần đảm bảo sự rộng rãi. Tủ cần có quạt thông gió hoặc mức độ thông gió tốt và đặt ở vị trí khô ráo với nhiệt độ phòng nhỏ hơn 40oC.
  • Lựa chọn bộ biến tần đã được nhiệt đới hoá để có thể phù hợp với điều kiện khí hậu của Việt Nam. Đây là điều quan trọng để đảm bảo những linh kiện điện tử bán dẫn bên trong không bị ảnh hưởng với khí hậu. 
  • Đọc kỹ tài liệu hướng dẫn sử dụng để có thể sử dụng thiết bị một cách có hiệu quả và an toàn. 
  • Lắp đặt máy biến tần của những thương hiệu và địa chỉ uy tín để được tư vấn cài đặt, hướng dẫn lắp đặt để có chế độ vận hành tốt nhất. 
Biến tần thang máy là một trong những linh kiện vô cùng quan trọng
Biến tần thang máy là một trong những linh kiện vô cùng quan trọng

Lời kết

Nội dung được Laman.com.vn chia sẻ ở bài viết sau chính là những thông tin liên quan đến biến tần thang máy. Hy vọng bạn đọc qua đó đã hiểu rõ về khái niệm, công dụng, nguyên lý hoạt động cũng như những điều cần lưu ý khi sử dụng thiết bị. Chúc bạn thành công!


https://laman.com.vn/bien-tan-thang-may/

#laman #bientan #tudonghoa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

IO là gì? Một số loại cổng IO thường gặp hiện nay 

Tìm hiểu về Timer là gì? Ứng dụng Timer vào thực tiễn

Servo là gì? – Tổng hợp thông tin chi tiết về động cơ Servo