Điện Trở Xả Biến Tần, các thông tin tổng quan cần biết

 Điện trở xả biến tần được ứng dụng nhiều trong hệ thống điều khiển động cơ có yêu cầu hãm tốc nhanh. Bộ phận này có chức năng giảm nhiệt, hạn chế rủi ro hỏng biến tần và cháy động cơ. Bạn hãy tham khảo bài viết ngay sau đây để nắm bắt thêm những thông tin cần biết về loại biến trở đặc biệt này nhé!

Điện trở xả biến tần là gì?

Điện trở xả biến tần (brake resistor) là một dạng điện trở thường được lắp đặt cho các máy biến tần ứng dụng trong hệ thống điều khiển động cơ. Đặc thù của những thiết bị này là có sự tăng giảm tốc độ trong thời gian ngắn, ngừng đột ngột, momen thay đổi, tải có quán tính lớn, đảo chiều liên tục, các tải nâng hạ,…

Vai trò thực tiễn của điện trở xả biến tần

Đây là một loại điện trở nên cũng được đo bằng đơn vị Ohm (Ω) trong các mạch điện tử. Điện trở xả có công suất khá cao lên đến hàng trăm Oát (W).

Khi động cơ giảm tốc và dừng đột ngột, lúc này động cơ sẽ trở thành một máy phát điện và tạo ra nguồn điện xoay chiều. Mạch bảo vệ Transistor có cực điều khiển cách ly (IGBT) bằng Điốt chống dòng ngược sẽ trở thành mạch chỉnh lưu biến đổi điện áp.

Dòng điện xoay chiều sinh ra từ motor được biến đổi thành điện áp DC đưa ngược về DC bus, làm cho trường điện áp trên thanh bus DC tăng cao. Sự tăng lên đột ngột của lượng điện có biên độ cao trong thời gian ngắn vượt quá mức bảo vệ của thiết bị sẽ đánh thủng các linh kiện bán dẫn IGBT và gây nổ tụ điện.

Để đề phòng cháy nổ, hỏng hóc các chi tiết trong trường hợp này, các máy biến tần cần được lắp đặt điện trở xả. Điện trở xả có chức năng triệt tiêu nguồn điện áp xoay chiều dư thừa được sinh ra khi động cơ dừng. Đồng thời làm đảo chiều quay của tải với quán tính lớn dưới dạng năng lượng nhiệt.

Sơ lược thông tin về điện trở xả biến tần
Sơ lược thông tin về điện trở xả biến tần

Điện trở xả biến tần được sử dụng trong tình huống nào?

Điện trở xả được sử dụng phổ biến cho các máy biến tần có tải bắt buộc dừng nhanh, momen thay đổi liên tục, quán tính lớn,…Bạn có thể nhận thấy điện trở xả trong các cẩu trục nâng hạ, máy vắt ly tâm, motor hãm chuyển động nhanh của máy cán,… Những thiết bị này có dòng điện bị thay đổi đột ngột và liên tục.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị

Khi xảy ra trường hợp không đồng bộ ở cấp điện động cơ, cuộn stator sẽ sinh ra từ trường biến thiên liên tục làm cho roto quay. Ban đầu, người ta cài đặt thời gian hãm chuyển động của động cơ là T và tần số f. Những vì một vài lý do nào đó mà motor sẽ quay theo quán tính và chạy nhanh hơn với tần số chuyển động mới là F>f.

Tốc độ chạy lớn sinh ra một dòng từ trường lớn, tiếp một lượng điện áp tự cảm tương ứng vượt ngưỡng an toàn và quay ngược lại biến tần. Sau khi đi qua khối công suất dòng điện áp này được chỉnh lưu và biến đổi thành điện áp DC rồi tràn vào thanh bus DC.

Cách lắp đặt điện trở xả cho máy biến tần

  • Ngõ vào điện áp của biến tần: R-S-T.
  • Ngõ ra của động cơ: U-V-W.
  • Điện áp DC bus là P và N1, P1-n, chúng ta lắp vào thanh bus DC của biến tần.

Cách mắc nối tiếp điện trở xả biến tần

  • Điện trở Rtổng = R1 + R2 + R3 + … + Rn (Ω)
  • Tính công suất: Ptổng = P1 + P2 + … + Pn (W)

Cách mắc song song 

  • Điện trở: 1/Rtổng = 1/R1 + 1/R2 + … + 1/Rn (Ω)
  • Công suất: Ptổng = P1 + P2 + … + Pn (W)
Cách lắp đặt điện trở xả cho máy biến tần
Cách lắp đặt điện trở xả cho máy biến tần

Phân loại điện trở xả biến tần

Dựa theo cấu tạo người ta chia điện trở xả thành 2 loại là: Điện trở xả nhôm và điện trở xả sứ. Dưới đây là thông tin chi tiết về hai loại điện trở này bạn nên biết:

Điện trở xả nhôm

Điện trở xả nhôm có vỏ được làm bằng nhôm nguyên chất với độ bền cao do tản nhiệt tốt, chịu được các tác động của thời tiết vượt trội. Điện trở nhôm có kích thước gọn nhẹ, an toàn nên được ứng dụng khá rộng rãi trong các mạch công suất, biến tần, hệ thống AC Servo. Tuy nhiên, điện trở xả biến tần nhôm có giá thành cao hơn điện trở sứ.

Thông số kỹ thuật của điện trở biến tần nhôm:

  • Dãy công suất: 60W – 5000W
  • Dải điện áp < 1.2 kV
  • Giá trị điện trở: 1 Ω – 10 kΩ
  • Độ bền điện áp 3 kV AC 50Hz/5s
  • Tiêu chuẩn bảo vệ: IP33
  • Thành phần vật liệu: Ocr25AL5

Điện trở xả biến tần sứ

Điện trở xả sứ xanh là loại điện trở với hai dây nối dài được gắn cố định ở 2 đầu của ống sứ. Trên bề mặt của ống sứ có lớp dây làm từ hợp kim lượn sóng, chúng được phủ bởi một lớp vật liệu có khả năng chống cháy và chịu nhiệt độ cao. Bộ phận ống sứ được dùng để làm khung, định hình dây quấn điện trở với tác dụng tản bớt nhiệt hiệu quả.

Phân loại điện trở xả biến tần
Phân loại điện trở xả biến tần

Biến trở xả sứ thường được ứng dụng trong việc mô phỏng kiểm tra tải, thiết bị công suất , hệ thống điều khiển tự động, biến tần, AC Servo,… Tùy vào các yêu cầu cụ thể của khách hàng mà loại biến trở này có thể được tùy chỉnh cho tương ứng.

Loại biến trở này được bán trên thị trường với mức giá khá cạnh tranh, áp dụng được trong điều kiện điện áp cao. Tuy nhiên, chúng có kích thước khá lớn, dao động nhẹ nên độ bền bỉ thấp hơn biến trở xả nhôm.

Thông số kỹ thuật của điện trở biến tần sứ xanh:

  • Dải công suất: 50W – 15000W
  • Dải điện áp < 1.2 kV
  • Giá trị điện trở: 1 Ω – 10 kΩ
  • Độ bền điện áp 3 kV AC 50Hz/5s
  • Tiêu chuẩn bảo vệ: IP00
  • Thành phần vật liệu: Ocr25AL5.

Cách chọn giá trị điện trở xả biến tần phù hợp

Các thiết bị có công suất khác nhau sẽ có một bảng thông số điện trở tương ứng. Số liệu này được các nhà sản xuất thiết bị tính toán chính xác và công khai trong tài liệu, cụ thể:

  • Giá trị công suất của thiết bị có đơn vị tính theo kilo Oát (ký hiệu kW). Chọn điện trở có công suất càng cao càng tốt.
  • Giá trị điện trở được hiển thị với đơn vị là Ohm (ký hiệu Ω). Điện trở xả cần chọn phải có giá trị tương thích với thông số định mức mà nhà sản xuất đưa ra. Mức chênh lệch giữa hai giá trị điện trở càng thấp càng tốt. Nếu điện trở được chọn có giá trị cao hơn hoặc thấp hơn số liệu chuẩn thì chúng sẽ không phát huy tác dụng thậm chí là gây hư hại và nguy hiểm.
Cách chọn giá trị điện trở biến tần phù hợp
Cách chọn giá trị điện trở biến tần phù hợp

Kết luận

Qua bài viết trên chúng tôi đã mang đến cho bạn những thông tin cần biết về điện trở xả biến tần như khái niệm, cấu tạo, phân loại, nguyên lý hoạt động,… của sản phẩm. Bạn hãy lưu lại ngay toàn bộ nội dung trên để nắm bắt thông tin hiệu quả!

https://laman.com.vn/dien-tro-xa-bien-tan/

#laman #bientan #tudonghoa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

IO là gì? Một số loại cổng IO thường gặp hiện nay 

Tìm hiểu về Timer là gì? Ứng dụng Timer vào thực tiễn

Servo là gì? – Tổng hợp thông tin chi tiết về động cơ Servo