Tìm hiểu khái quát về cánh quạt làm mát động cơ ô tô

 

Mô tả sản phẩm Tìm hiểu khái quát về cánh quạt làm mát động cơ ô tô

Cánh quạt làm mát động cơ ô tô được biết đến là chi tiết đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi linh kiện này giúp hút hoặc đẩy không khí để làm mát qua két nước. Theo dõi những thông tin được Laman.com.vn chia sẻ để hiểu tường tận nhất về bộ phận này nhé!

Cánh quạt làm mát động cơ là gì và công dụng?

Cánh quạt làm mát động cơ hay còn được gọi là quạt két nước ô tô. Đây là một trong những bộ phận thuộc hệ thống làm mát động cơ xe ô tô. Bộ phận này giúp cho không khí đi qua két nước được tăng sự lưu chuyển. Từ đó, giúp hiệu quả làm mát của két nước đạt mức tốt nhất. 

Két nước để có thể làm mát một cách tốt nhất thì những lá nhôm tản nhiệt cần cần phải có lượng không khí lớn đi qua. Không khí sẽ vào đủ nếu xe ô tô chạy nhanh. Ngược lại, lượng không khí sẽ không thể vào đủ nếu xe dừng hay đi chậm. Chính vì vậy, cần phải có quạt làm mát két nước két nước có được luồng không khí cưỡng bức được sinh ra và đi vào. 

Cánh quạt làm mát động cơ thường sẽ không quay khi động cơ còn nguội do xe vừa khởi động. Khi động cơ bắt đầu tăng nhiệt độ, tốc độ quạt két nước cũng sẽ bắt đầu có sự chuyển động chậm. Khi đã đạt đến mức làm việc lý tưởng của nhiệt độ động cơ hoặc khi điều hoà xe bật thì tốc độ quay của két nước cũng sẽ nhanh hơn. 

Tuỳ thuộc vào nhiệt độ cũng như tốc độ của trục động cơ ô tô mà tốc độ quạt làm mát két nước sẽ nhanh hoặc chậm. Thông thường, quạt két nước ô tô sẽ càng quay nhanh khi nhiệt độ động cơ càng cao. 

Cánh quạt làm mát động cơ hay còn được gọi là quạt két nước ô tô
Cánh quạt làm mát motor hay còn được gọi là quạt két nước ô tô

Cấu tạo của cánh quạt làm mát

Quạt gió là bộ phận có thể lắp riêng hoặc lắp chung cùng với trục của bơm nước. Chúng thường thông qua đai truyền hình thang để dẫn động từ đầu trục tới khuỷu. Một số quạt gió hiện nay còn được trang bị thuỷ lực hoặc ly hợp điện tử và chỉ khi nhiệt độ của động cơ đạt giá trị nhất định thì ly hợp mới đóng. Loại quạt gió này sẽ giúp thời gian hâm nóng động cơ được hâm nóng nhanh chóng khi từ trạng thái nguội đến mức nhiệt độ phù hợp. 

Cánh quạt làm mát sẽ có cấu tạo gồm từ 4 đến 10 cánh được đúc bằng chất dẻo, hợp kim nhôm hoặc được dập bằng thép tấm. Thông thường, các cánh sẽ không đều nhau ở góc giữa để có thể giúp tiếng ồn được giảm thiểu. Lượng không khí được đẩy hay hút qua két nước là nhiều hay ít thì sẽ tuỳ thuộc chiều quay của quạt và chiều nghiêng của cánh. 

Trên động cơ máy kéo và động cơ ô tô khi xe chạy két nước sẽ hút được không khí vào để tận dụng tốc độ dòng khí ngược. Còn đối với những động cơ tĩnh tại thì két nước chính là nơi không khí thường đẩy qua. Tuỳ thuộc vào chiều rộng, chiều dài và đường kính ngoài của quạt cũng như khoảng cách từ quạt đến két nước mà hiệu suất của quạt gió sẽ có sự khác biệt. 

Cánh quạt làm mát động cơ sẽ có cấu tạo gồm từ 4 đến 10 cánh
Cánh quạt làm mát động cơ sẽ có cấu tạo gồm từ 4 đến 10 cánh

Nguyên nhân cánh quạt làm mát động cơ không hoạt động

Quạt két nước ô tô hiện nay không hoạt động có thể do những nguyên nhân như sau:

Sự cố cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Hoạt động của quạt gió phụ thuộc rất nhiều vào nhiệt độ và tốc độ trục động cơ. Thế nên, nhận định về nhiệt độ động cơ khi nhiệt độ nước làm mát bị trục trặc của ECU cũng sẽ bị sai lệch theo. Từ đó dẫn đến quạt két nước bị ảnh hưởng và cánh quạt làm mát động cơ không hoạt động. 

Hỏng cầu chì

Quạt két nước ô tô bị hỏng, không hoạt động thì nguyên nhân cũng có thể là do cầu chì bị hỏng. Thông thường, cầu chì quạt két nước sẽ nằm ở khoang động cơ, nếu xảy ra sự cố, bạn chỉ cần thay thế bằng cầu chỉ dự phòng là sẽ sử dụng được. 

Hỏng Rơ le

Khi rơ le hỏng sẽ kéo theo quạt làm mát động cơ không hoạt động. Để kiểm tra, bạn hãy đo điện áp rơ le bằng đồng hồ VOM. Nếu kết quả là 12V thì thiết bị bình thường, còn nếu bất thường thì chứng tỏ rơ le đã hỏng và cần thay thế.  

Có nhiều nguyên nhân khiến cánh quạt làm mát động cơ không hoạt động
Có nhiều nguyên nhân khiến cánh quạt làm mát động cơ không hoạt động

Cánh quạt bị gãy

Chất liệu cánh quạt két nước thường là nhựa. Thế nên, sao một thời gian sử dụng trong môi trường có nhiệt độ cao thì tình trạng gãy, nứt là khó tránh khỏi. Điều này chính là nguyên nhân khiến cánh quạt làm mát không hoạt động. 

Lời kết về Cánh quạt làm mát động cơ

Cánh quạt làm mát động cơ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi nó sẽ khiến cho hệ thống máy bị nóng và không được giải nhiệt tốt. Từ đó, khiến cho các chi tiết máy bị gây hại và có nguy cơ cháy nổ rất cao. Hy vọng, bạn đọc qua những thông tin kể trên đã có thêm cho bản thân những thông tin hữu ích. Chúc bạn thành công!

Thời gian giao hàng và điều khoản sản phẩm Tìm hiểu khái quát về cánh quạt làm mát động cơ ô tô

Thời gian giao hàng

  • Đối với đặt hàng: Theo thời gian giao hàng trong “Bảng chào giá”
  • Đối với hàng có sẵn: Giao hàng trong vòng 01-05 ngày (tùy theo khu vực và tỉnh thành, nơi được đặt). Có thể giao hỏa tốc theo yêu cầu của khách hàng.
  • Trường hợp đặc biệt: Có thể yêu cầu giao hàng hỏa tốc theo yêu cầu.

Điều khoản trong thanh toán

  • Đối với đặt hàng: Thanh toán 30% khi đặt hàng, 70% khi có thông báo giao hàng và chứng từ đầy đủ.
  • Đối với hàng có sẵn: Thanh toán 100% trước khi hoặc ngay sau khi giao hàng hóa và chứng từ.
  • Công nợ: Vấn đề hỗ trợ công nợ sẽ được trao đổi cụ thể trong quá trình làm việc, trao đổi giữa hai bên.

Điều khoản bảo hành sản phẩm Tìm hiểu khái quát về cánh quạt làm mát động cơ ô tô

Thiết bị trên sẽ không được bảo hành khi sử dụng, vận hành, bảo dưỡng theo các quy định của bên nhà sản xuất và do các nguyên nhân bất khả kháng. Như: Thiên tai, hoả hoạn, môi trường, phá hoại hay tem niêm phong bảo hành bị xé rách …Kèm theo các điều khoản bảo hành tại Công Ty Lâm An.

Cam kết với khách hàng về sản phẩm Tìm hiểu khái quát về cánh quạt làm mát động cơ ô tô

Sản phẩm do Công ty TNHH Tự Động Hóa Lâm An phân phối đều đi kèm cam kết bán hàng chính hãng 100%, chúng tôi chấp nhận chịu phạt 200% giá trị đơn hàng nếu khách hàng phát hiện hàng giả hoặc hàng kém chất lượng do công ty chúng tôi cung cấp.
Thông tin chi tiết liên hệ: 0902 204 966 (Zalo/Call)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

IO là gì? Một số loại cổng IO thường gặp hiện nay 

Tìm hiểu về Timer là gì? Ứng dụng Timer vào thực tiễn

Servo là gì? – Tổng hợp thông tin chi tiết về động cơ Servo