Tìm hiểu về Timer là gì? Ứng dụng Timer vào thực tiễn

 Timer đang là thiết bị điện thông minh được sử dụng phổ biến rộng rãi và mang lại nhiều lợi ích trong cuộc sống. Vậy Timer là gì, có lợi ích gì khi sử dụng, cấu tạo ra sao, có những tính năng nổi bật nào? Tất cả sẽ được giải đáp một cách chi tiết trong nội dung bài viết hôm nay, bạn hãy bớt chút thời gian cùng Lâm An để theo dõi nhé. 

Tìm hiểu về Timer là gì? 

Timer hay còn có tên gọi khác là rơ le thời gian, bộ định thời, rơ le định thời, công tắc thời gian, bộ đặt thời gian,… Đây là thiết bị điện tự động thông minh vô cùng phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong đời sống. Sự ra đời của thiết bị Timer hỗ trợ và giải quyết được nhiều vấn đề như tự động hóa mạch điều khiển, giải phóng nhân công,… 

Tìm hiểu về thiết bị tự động Timer là gì?
Tìm hiểu về thiết bị tự động Timer là gì?

Có thể hiểu Timer là một thiết bị điều khiển, sau 1 khoảng thời gian đã xác định trước thì nó sẽ tự động khởi động hoặc dừng một hệ thống, máy móc hoặc thiết bị đang được sử dụng trong công nghiệp hoặc gia đình. Ví dụ như bộ hẹn giờ trên thiết bị quạt của bạn, khi đặt thời gian tắt thì bộ timer sẽ hoạt động tác động làm ngắt tiếp điểm cấp nguồn cho quạt và làm cho quạt dừng lại. 

Những lợi ích của Timer cho người dùng  

Sau khi đã nắm được về khái niệm Timer là gì thì chắc hẳn bạn đã biết phần nào về những lợi ích của thiết bị điện thông minh này rồi đúng không nào? Nếu còn chưa rõ thì bạn có thể tìm hiểu ngay phần dưới đây: 

  • Tiết kiệm tối đa công sức và thời gian: Khi sử dụng Timer, bạn sẽ không phải mất quá nhiều thời gian và công sức của mình cho những công việc thường nhật như tưới nước cho cây, tắt bật nóng lạnh, đèn ngủ,.. Bù lại bạn sẽ được tận hưởng cuộc sống thoải mái và tự tại hơn với quỹ thời gian dư giả đó. 
Lợi ích mà Timer mang lại cho người sử dụng 
Lợi ích mà Timer mang lại cho người sử dụng
  • Hỗ trợ đóng ngắt thiết bị trong cuộc sống theo chế độ hẹn giờ: Mục đích sử dụng thiết bị tự động Timer là gì, đó là hẹn giờ do đó, người dùng sẽ yên tâm và thoải mái điều khiển các thiết bị trong gia đình theo ý muốn dù không ở nhà. 
  • Giảm thiểu lượng điện năng tiêu thụ: Thiết bị Timer sẽ giúp bạn tắt các thiết bị điện không dùng đến, đồng thời bảo vệ các thiết bị điện khi hoạt động quá tải. Từ đó tuổi thọ của chúng cũng được lâu hơn và lượng điện năng tiêu thụ hằng ngày cũng được tiết kiệm tối đa. 

Các tính năng nổi bật của Timer là gì? 

Không phải tự nhiên mà thiết bị điện tự động này là được người dùng ưa chuộng và lựa chọn trong gia đình như vậy. Đó là bởi vì những tính năng nổi bật và đặc biệt mà bạn có thể tìm thấy ở loại thiết bị thông minh này, cụ thể: 

Thời gian chính xác từng giây 

Đặc trưng quan trọng nhất của thiết bị Timer cần có đó là chuẩn xác về thời gian. Khi hoạt động trong bất kỳ hệ thống nào thì thiết bị này đều hoạt động với thời gian chính xác. Có như vậy cả hệ thống mới có thể được vận hành một cách chính xác và thuận lợi. Cũng nhờ tính năng này mà người dùng muốn hệ thống hoạt động hay ngừng lại đều được thực hiện một cách chuẩn xác nhất. 

Tính năng vượt trội của Timer là gì?
Tính năng vượt trội của Timer là gì?

Ví dụ như bạn cài đặt Timer cho việc tưới cây trong vườn rau nhà bạn. Nhờ thiết bị điện tự động hẹn giờ này mà rau của bạn sẽ được tưới nước đúng giờ với lượng nước được tính toán trước. Bạn cũng có thể lập trình sẵn các chế độ tự động tắt bật đèn hoặc sạc điện thoại chính xác tới từng giây. 

Biên độ của bộ đếm thời gian Timer rộng 

Như trước đây, bộ đếm thời gian của Timer chỉ có 1 hoặc 2 chức năng, nhưng hiện nay với những sự cải tiến rõ rệt thì bộ đếm thời gian của thiết bị này linh hoạt hơn. Biên độ hoạt động của Timer có thể thay đổi, từ vài giây đến hàng giờ đồng hồ. Như vậy, người dùng sẽ có thể tùy chỉnh thời gian hoạt động của các thiết bị điện theo nhu cầu của mình mà không phí quá nhiều công sức và thời gian. 

Biên độ rộng và linh hoạt đáp ứng yêu cầu khác nhau của người dùng 
Biên độ rộng và linh hoạt đáp ứng yêu cầu khác nhau của người dùng

Timer có tính năng tích điện dự phòng 

Bên cạnh tính năng chuẩn xác về thời gian và biên độ rộng, linh hoạt thì khả năng tích điện dự phòng cũng là một ưu điểm thu hút người dùng lựa chọn. Tính năng này sẽ thực sự hữu ích khi nhà bạn bị cúp điện đột ngột và không có sự báo trước. Nếu thiết bị được cung cấp đủ điện dự phòng trước thì Timer sẽ vẫn có thể hoạt động tốt khi không có nguồn điện trực tiếp vào. 

Khả năng chịu tải đầu ra lớn tốt 

Mặc dù bề ngoài của thiết bị Timer khá nhỏ nhắn nên ít người nghĩ rằng khả năng chịu tải đấu ra lại có thể lớn như vậy. Chỉ cần sử dụng 1 Timer trong hệ thống là bạn có thể điều khiển nhiều thiết bị điện khác nhau kể cả các thiết bị hoạt động với công suất cao như hệ thống bơm thủy canh, bình nước nóng,… 

Thiết bị Timer gồm những loại nào? 

Hiện tại trên thị trường, dựa trên công nghệ chế tạo mà thiết bị tự động Timer được phân thành 2 loại chính như sau: 

Timer Analog 

Cấu tạo của Timer với bộ đếm thời gian bằng tay và kim tương tự với cách cài đặt đồng hồ hay sử dụng núm chỉnh giờ trên quạt máy gia đình. Để theo dõi thời gian, thiết bị này được thiết kế cơ học có lò xò, thời gian bật tắt sẽ tùy thuộc vào nhà cung cấp và khoảng trong 24h. Một số Timer khác cũng được sản xuất với giới hạn thời gian hoạt động lâu hơn, tối đa 60h. 

Với thiết kế cơ khí, mạch sẽ được đảm bảo cắt hoàn toàn khi đến thời gian quy định. Việc sử dụng Timer Analog rất bền, tiện lợi và đáng tin cậy, chính vì thế bộ hẹn giờ cơ học, dây quấn lò xo sẽ được sử dụng cho đèn chiếu sáng, quạt trần, thiết bị gia dụng, phòng xông hơi, hồ bơi, bồn tắm nước nóng,…

Timer kỹ thuật số (Timer Digital)

Với loại này có thể lập trình cho phép đặt công tắc bật tắt vào từng thời điểm cụ thể khác nhau. Chúng có nhiều chu kỳ bật tắt khác nhau trong khoảng 24h và bạn có thể lên lịch hơn 24h. Khi sử dụng Timer Digital, bạn có thể đặt lịch trình lên tới 7 ngày và có thể điều khiển từ xa để đặt bộ hẹn giờ. 

Bạn có thể ghép nối với Alexa hoặc Google Home để điều khiển tự động từ xa bằng giọng nói. Độ chính xác về thời gian và hoạt động của loại Timer kỹ thuật số này cao hơn so với Timer Analog. 

Một số ứng dụng thực tiễn của thiết bị Timer

Về cơ bản thì Timer là thiết bị điện thông minh rất hữu ích cho các mạch điện cần đến bộ điều khiển tự động. Bởi chúng sẽ hỗ trợ con người giải quyết được các bài toán thiếu nhân sự trong công việc đóng ngắt thiết bị hay hệ thống thiết bị hoạt động. Có thể kể đến một số ứng dụng thực tiễn của thiết bị Timer là gì như sau:

  • Mạch định thời sẽ điều khiển hoạt động cho máy bơm nước và được ứng dụng trong đời sống dân dụng, trong nuôi trồng thủy hải sản và trong hệ thống tưới tiêu tự động,… 
  • Timer giúp điều khiển định thời đóng mở các van công nghiệp theo cơ chế tự động và hẹn giờ. 
  • Timer còn là thành phần không thể thiếu trong hệ thống chuyển mạch tự động tại các dây chuyền sản xuất công nghiệp.

Bài viết trên đây đã chia sẻ các thông tin về thiết bị Timer là gì, hy vọng các bạn đã có thêm nhiều thông tin bổ ích. Hãy áp dụng những kiến thức trên vào thực tế và sử dụng thiết bị tự động này một cách hiệu quả nhất nhé. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

IO là gì? Một số loại cổng IO thường gặp hiện nay 

Servo là gì? – Tổng hợp thông tin chi tiết về động cơ Servo