Tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý hoạt động của rơ le bán dẫn

 

Rơ le bán dẫn là gì? 

Rơ le bán dẫn hay còn có tên gọi tiếng Anh là Solid State Relay và được viết tắt là SSR. Đây được xem là một loại relay trạng thái rắn được sử dụng khá phổ biến hiện nay. 

Rơ le bán dẫn là gì?
Rơ le bán dẫn là gì?

Rơ le bán dẫn được xếp vào loại rơ le chuyển mạch, không yêu cầu sử dụng bất kỳ bộ phận cơ khí nào nên mang lại rất nhiều lợi thế về tuổi thọ so với những loại rơ le điện thông thường. Ngoài ra, khi so với rơ le điện cơ thì SSR còn có phần thiết kế theo quy định riêng nên cường độ có phần nhanh hơn. 

Một số ưu điểm nổi bật của rơ le bán dẫn chính là có độ tin cậy cao, tuổi thọ và độ bền cao, không có tia lửa, không tiếp xúc, tốc độ chuyển mạch nhanh và khả năng chống nhiễu cao,… SSR được ứng dụng phổ biến tại các nhà máy nhựa, nhà máy sản xuất bao bì, sản xuất các loại linh kiện điện tử, đồ gia dụng, dùng trong hệ thống lò điện, lò thí nghiệm,…

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của rơ le bán dẫn như thế nào?

Để hiểu rõ hơn về linh kiện rơ le bán dẫn sử dụng trong các loại máy móc, cùng tìm hiểu qua cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó nhé. Cụ thể cấu tạo và nguyên lý hoạt động của rơ le như sau:

Cấu tạo của rơ le bán dẫn 

Rơ le bán dẫn SSR có cấu tạo gồm 2 bộ phận chính là: bộ triac và diot phát quang. Có thể thấy cấu tạo của rơ le bán dẫn không giống như những rơ le có thêm bộ chuyển động đóng ngắt dòng điện như relay kiếng hay contactor nên chúng khá đơn giản. 

Cấu tạo của rơ le bán dẫn 
Cấu tạo của rơ le bán dẫn

Rơ le bán dẫn SSR được thiết kế giống như một công tắc bật tắt đơn giản với hai đầu là đầu cực nguồn và đầu cực tải. Hai đầu cực này có nhiệm vụ chuyển đối tín hiệu từ bên ngoài chuyển đến rơ le qua một đầu cực khác. Vì vậy, việc chuyển đổi nguồn điện xảy ra rất nhanh và tải được cấp nguồn nhanh chóng. 

Về tín hiệu điều khiển có thể có công suất rất thấp, cho phép rơ le được điều khiển bởi Arduino điển hình. Hơn nữa, rơ le trạng thái rắn còn có nhiều bóng bán dẫn được xếp song song với nhau cho phép các dòng điện cao được đánh giá trong khoảng 100ampe. 


https://laman.com.vn/tim-hieu-cau-tao-nguyen-ly-hoat-dong-cua-ro-le-ban-dan/

#laman #bientan #tudonghoa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

IO là gì? Một số loại cổng IO thường gặp hiện nay 

Tìm hiểu về Timer là gì? Ứng dụng Timer vào thực tiễn

Servo là gì? – Tổng hợp thông tin chi tiết về động cơ Servo