IO là gì? Một số loại cổng IO thường gặp hiện nay 

 IO là gì trên thực tế không phải người nào cũng hiểu rõ. Với thời đại công nghệ và kỹ thuật số phát triển mạnh như vũ bão, con người cần trau dồi và học tập thêm kiến thức mới. Trong bài chia sẻ dưới đây, bạn sẽ tìm thấy những chia sẻ chi tiết hơn về thuật ngữ IO cũng như ứng dụng ra sao. 

Tìm hiểu IO là gì? 

IO là gì là từ viết tắt của Input và Output, hệ thống nhất định trong mảng công nghệ, khoa học, kỹ thuật truyền thông. Hiểu đơn giản thì thuật ngữ này nghĩa là nhập/xuất hoặc vào/đầu. IO thường chỉ trạng thái một loại tín hiệu hoặc thông tin điện tử nào đó. IO giữ vai trò giao tiếp trong hệ thống xử lý thông tin ví dụ như công nghệ, máy móc, máy tính… tạo ra kết quả phù hợp. 

Trong một số trường hợp, IO là gì còn bao hàm nguồn nhân lực là một số loài động vật hoặc nguồn nhân lực, không gồm hệ thống hay máy móc. Do IO gồm nhiều sự việc, sự vật, hiện tượng hay bất kể tín hiệu nào là nguồn đầu vào nên không bị giới hạn phạm vi.

Hiểu cụ thể IO là gì được viết tắt như sau: 

  • Input (đầu vào): Là dữ liệu hay bất kỳ tín hiệu nào mà một cơ chế hoặc máy móc có thể tiến hành một số hoạt động nhằm hoàn tất việc xử lý đầu vào nhận được. 
  • Output (đầu ra):  Là dữ liệu hay bất kỳ tín hiệu nào đáp ứng yêu cầu xử lý nhằm mang lại cho đầu ra kết quả phù hợp.
IO là gì là từ viết tắt của Input và Output
IO là gì là từ viết tắt của Input và Output

Tổng quan hệ thống IO là gì?

Một số thành phần thiết bị ngoại vi:

  • Bộ đệm dữ liệu: Đệm nguồn dữ liệu khi truyền từ thiết bị ngoại vi và mô-đun IO. 
  • Bộ chuyển đổi tín hiệu: Đổi dữ liệu bên ngoài và trong máy tính. 
  • Khối logic điều khiển: Điều khiển mọi hoạt động từ thiết bị ngoại vi để đáp ứng yêu cầu từ modum IO. 

Chức năng mô-đun IO: 

  • Trao đổi thông tin với bộ nhớ chính hoặc CPU.
  • Định thời và điều khiển. 
  • Trao đổi thông tin cùng thiết bị ngoại vi. 
  • Phát hiện lỗi thiết bị ngoại vi. 

Những phương pháp điều khiển IO:

  • Điều khiển bằng ngắt (gọi là Interrupt Driven IO).
  • Bằng Programmed IO (Chương trình). 
  • Truy nhập trực tiếp Direct Memory Access (bộ nhớ DMA).

Ví dụ thực tế về IO là gì? 

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp rất nhiều IO nhưng không mấy chú ý đến. Ví dụ như bàn phím máy tính, chuột điều khiển máy tính… phục vụ việc đưa dữ liệu, thông tin vào. Đây chính là cơ chế hoạt động Input riêng lẻ. Ngược lại, với máy in hay màn hình máy tính là thiết bị để thể hiện thông tin, sản phẩm đầu ra, một cơ chế hoạt động Output riêng lẻ.

Input/Output là từ thông dụng nhất dịch ra dưới IO là gì? Bên cạnh đó, thuật ngữ IO còn mang thêm một vài nghĩa khác như: 

  • Indoor/Outdoor: Nghĩa là trong nhà và ngoài trời.
  • Inside/Outside: Phía ngoài và phía trong.
  • Inboard vessel/Out driver Vessel: Từ ngữ chuyên ngành trong mảng kinh doanh xuất nhập khẩu. Cụ thể là vào cảng và xuất cảng.  

Khám phá cách thức IO máy tính hoạt động 

Những thiết bị I/O thường giao tiếp với máy tính qua giao diện với 2 chức năng là: 

  • Chuyển đổi: Chuyển dữ liệu từ nối tiếp qua song song hoặc khi cần thiết sẽ ngược lại. Việc chuyển đổi là thứ cho phép những thiết bị có các thông tin khác nhau giao tiếp.
  • Phiên dịch: I/O “bắt tay” giữa những thiết bị và xác định địa chỉ bằng một số lệnh cơ bản. Quá trình này cho phép các thiết bị thành công giao tiếp với nhau. 

Máy tính hay hầu như hệ thống kỹ thuật số đều hoạt động dưới dạng nhị phân. Do đó, bất cứ tín hiệu đầu vào nào cũng ở dạng nhị phân tại thời điểm nó tới bộ xử lý máy tính. Tín hiệu kỹ thuật số đưa ra kết quả cũng cần được chuyển đổi. Trong giai đoạn này, I/O thường tạo điều kiện để dữ liệu kỹ thuật số chuyển đổi. 

Mặt khác, một I/O tạo điều kiện thuận lợi để quá trình chuyển đổi dữ liệu trên máy tính hay bất kể dạng nào cần thiết. Bạn cần dùng bộ chuyển đổi tín hiệu số tương tự (DAC) nhằm cho phép dữ liệu sử dụng với những thiết bị ở trong thế giới thực. Nhìn chung, I/O là thuật ngữ bao hàm khá rộng, gồm các thiết bị phụ trợ khác nhau. Đầu ra và vào có thể giúp bạn tiếp cận thao tác, cấu tạo thiết bị chính xác, hiệu quả hơn. 

Khám phá cách thức IO máy tính hoạt động 
Khám phá cách thức IO máy tính hoạt động

Tổng hợp một số cổng IO là gì phổ biến đối với máy tính công nghiệp

Dưới đây là một số loại cổng IO khá phổ biến ở trong máy tính công nghiệp mà bạn cần biết: 

Serial Port

Đây là loại cổng khá phổ biến, dùng trong máy tính công nghiệp. Chức năng chính đó là liên lạc với một số thiết bị cũ vẫn đang dùng trong những nhà máy hiện nay. Cổng Serial Port giới hạn tốc độ ở mức tầm 115.200 bit/giây. Dù vậy, qua nhiều thập kỷ thì giao thức này vẫn rất đáng tin cậy. Serial Port chia làm ba chế độ là RS422, RS232, RS485 tùy thiết bị, ứng dụng kết nối. 

USB port

Cổng tiêu chuẩn đối với nhiều thiết bị do tăng thêm nhu cầu băng thông. Khả năng quản lý nguồn thông kinh của USB port cho phép bạn đặt một số thiết bị trong chế độ ngủ nếu không sử dụng. 

Bên cạnh đó, cho phép người dùng kết nối nhiều USB mà không cần nhiều năng lượng. Tuy nhiên, đây không phải giải pháp cuối cùng hay toàn diện cho tất cả máy tính công nghiệp. Tùy theo ứng dụng mà cả hai cổng USB và Serial có thể yêu cầu trong thiết kế. 

M12

Đầu nối M12 chính là đầu nối chống nước và chống bụi, dùng khá hiệu quả trong môi trường khắt khe. M12 ứng dụng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp như chế biến thực phẩm, phương tiện, máy ô tô, sản xuất đồ uống, ứng dụng vận chuyển… 

DIO/GPIO

Viết tắt của từ I/O digital và General – purpose I/O. Hình thức giao diện này dùng cho các cảm biến hoặc thiết bị điện thiếu giao diện chung. DIO/GPIO sử dụng tín hiệu số có hai giá trị thường biểu thị dạng BẬT/TẮT.

Tổng hợp một số cổng IO là gì phổ biến đối với máy tính công nghiệp
Tổng hợp một số cổng IO là gì phổ biến đối với máy tính công nghiệp

LAN port

Cổng LAN cung cấp tại mỗi cổng kết nối mạng với dây lên đến 1GbE. Hầu như những máy tính công nghiệp có các cổng LAN được dùng để cung cấp đường lên, đường xuống đối với dữ liệu từ phía cơ sở hạ tầng mạng. Bên cạnh đó, cung cấp việc truyền dữ liệu từ máy tính, bộ định tuyến, modem, thiết bị chuyển mạch. 

Kết luận 

Qua chia sẻ trên, bạn đã phần nào hiểu về thuật ngữ IO là gì. Nhìn chung thuật ngữ IO bao gồm khá rộng các loại thiết bị phụ trợ. Việc hiểu cơ bản về đầu ra, đầu vào giúp bạn tiếp cận cấu tạo, thao tác thiết bị chính xác, hiệu quả hơn. 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu về Timer là gì? Ứng dụng Timer vào thực tiễn

Servo là gì? – Tổng hợp thông tin chi tiết về động cơ Servo